วันเสาร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ศิลปะไม้มวยไทย1

ตอนที่ 1
ศิลปะไม้มวยไทย

ศิลปะไม้มวยไทย
            ไม้มวยไทย หมายถึง ท่าทางของการผสมผสานการใช้หมัด เท้า เข่า ศอก เพื่อการรุก หรือรับในการต่อสู้ด้วยศิลปะมวยไทย การใช้ไม้มวยไทยต้องมีความชำนาญในการใช้ทักษะมวยไทยเบื้องต้น ต้องผ่านการฝึกการใช้หมัด เท้า เข่า ศอก มาอย่างคล่องแคล่วก่อนจึงจะฝึกการใช้ไม้มวยผสมผสานทั้งหมัด เท้า เข่า ศอก และศิลปะการป้องกันและโต้ตอบ ซึ่งขึ้นอยู่กับครูมวยแต่ละสำนักที่จะคิดดัดแปลงเพื่อนำไปใช้ให้ได้ผลแล้วตั้งชื่อท่ามวยนั้น ๆ ตามลักษณะท่าทางให้จดจำได้ง่าย เมื่อมีท่ามวยมากขึ้นจึงจัดแบ่งเป็นหมวดหมู่ หรือตั้งชื่อเรียกขานให้คล้องจองกันเพื่อลูกศิษย์ได้จดจำไม่ลืมง่าย ในอดีตมวยไทยไม่ได้ใส่นวมจะชกกันด้วยมือเปล่า จึงสามารถจับคู่ต่อสู้เพื่อทุ่ม ทับ จับ หัก ได้ นักมวยจึงใช้ชั้นเชิงในการต่อสู้มากกว่าการใช้พละกำลัง จึงเกิดท่ามวยมากมาย ต่อมามีการกำหนดให้นักมวยใส่นวมในขณะขึ้นชกเช่นเดียวกับมวยสากล และมีการออกกฎกติกาต่าง ๆ เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับนักมวยและง่ายต่อการตัดสิน ท่ามวยที่มีมาแต่อดีตบางท่าจึงไม่สามารถนำมาใช้ได้ ท่ามวยบางท่าจึงถูกลืมเลือนไปในที่สุด

ประเภทของไม้มวยไทย
            ครูบาอาจารย์มวยไทยในสมัยโบราณและผู้ทรงคุณวุฒิได้แบ่งประเภทของไม้มวยไทยไว้ต่างกัน ขึ้นอยู่กับครูมวยแต่ละท่าน แม้บางท่ามีชื่อเรียกเหมือนกันก็ตาม ไม้มวยไทยที่มีการกล่าวถึงในตำรามวยไทยหลายตำราได้แบ่งลักษณะไว้ชัดเจน คือแบ่งตามลักษณะการแก้ทางมวย การจู่โจม เรียกว่า กลมวย แบ่งตามลักษณะการใช้ หมัด เท้า เข่า ศอก เรียกว่า เชิงมวย บางตำราแบ่งเป็น แม่ไม้ ลูกไม้ หรือ แบ่งเป็น ไม้ครู ไม้เกร็ด ไม้ครู หมายถึง ไม้สำคัญเป็นไม้หลักที่ครูเน้นให้ลูกศิษย์ทุกคนทำให้ได้ และทำให้ชำนาญ เพราะเมื่อทำได้และชำนาญแล้วสามารถแตกไม้ครูออกเป็นไม้เกร็ดได้อีกมากมาย จะขอกล่าวรายละเอียดของไม้มวยที่มีการแตกออกเป็นกลมวย ต่าง ๆ เพื่อนำไปฝึกสอนเด็กและเยาวชนแล้วนำไปใช้ในการแสดงศิลปะไม้มวยไทย
            กลมวย หมายถึง ท่าของการใช้ศิลปะมวยไทย ทั้งรุก รับ ในการต่อสู้ด้วยมวยไทย
เรียกชื่อตามลักษณะการใช้ ถ้าใช้ในการรุกเรียกว่า กลมวยจู่โจม ถ้าใช้ในการรับหรือตอบโต้
เรียกว่า กลมวยแก้ ซึ่งจะนำมาเป็นตัวอย่างดังนี้
            1.1 กลมวยแก้หมัด
                          1.1.1 สลับฟันปลา
                                    กลมวยนี้เป็นไม้ครูเบื้องต้นของการหลบหลีกออกวงนอกเพื่อจะใช้กลมวยอื่นต่อไปและเป็นการป้องกันหมัดของคู่ต่อสู้พร้อมตอบโต้
                                    ฝ่ายรุก           เดินเข้าชกด้วยหมัดขวาที่ใบหน้า
                                    ฝ่ายรับ           ก้าวเท้าซ้ายทแยงเฉียงสืบไปข้างหน้าทางวงนอก ใช้แขนขวาปัดหมัดให้เบนพ้นใบหน้า พร้อมใช้แขนซ้ายฟันไปที่ข้อศอกหรือต้นแขนของคู่ต่อสู้ทันที
1.1.2 ปักษาแหวกรัง
                                    กลมวยนี้เป็นไม้ครูการเข้าสู่วงในเพื่อใช้ไม้อื่นต่อไป
                                    ฝ่ายรุก           เดินเข้าชกด้วยหมัดขวาที่ใบหน้า
                                    ฝ่ายรับ           ก้าวเท้าทแยงเฉียงออกด้านซ้ายสืบเท้าเข้าวงในใช้แขนซ้ายปัดหมัดให้พ้นใบหน้า พร้อมฟันศอกขวาที่หน้าอก ลิ้นปี่ ของฝ่ายรุกทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น