วันเสาร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ศิลปะการป้องกันและตอบโต้

ตอนที่ 4
ศิลปะการป้องกันและตอบโต้

ศิลปะการป้องกันและตอบโต้
            ศิลปะการป้องกันและตอบโต้ หรือไม้รับ หมายถึงหลักวิชาในการนำเอาไม้มวยต่าง ๆ มาผสมผสานเข้าด้วยกัน เพื่อใช้ในการแก้ไขการจู่โจมของคู่ต่อสู้หรือฝ่ายรุก  ไม้รับในที่นี้จะกล่าวถึงการรับไม้มวยของคู่ต่อสู้ทีละชนิดตามลำดับ เช่น การรับการชกหมัด การรับเตะ การรับถีบ การรับเข่า การรับศอก โดยอาศัยการถอยให้พ้นระยะ การหลบหลีก ปิดป้อง และโต้ตอบด้วยไม้มวยต่าง ๆ ดังจะกล่าวต่อไปนี้
            1. การโยกตัว หรือเอนตัวให้พ้นระยะ หมายถึง การเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เพื่อหลบหลีกไม้มวยของคู่ต่อสู้ที่จู่โจมมา อาจใช้วิธีการโยกตัวหรือเอนตัวให้พ้นระยะไม่ปะทะกับไม้มวยคู่ต่อสู้แล้วพร้อมที่จะตอบโต้
2.            การหลบหลีก หมายถึง การเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เพื่อหลบหลีกไม้มวย
ของคู่ต่อสู้ที่จู่โจมมา อาจใช้วิธีการก้มตัว โยกตัวไปทางซ้าย ไปทางขวารวมทั้งการยกขาขึ้นบังและย่อตัวต่ำลง
        3. การปัด หมายถึง การใช้มือหรือแขนปัดไม้มวยทำให้ไม้มวยของคู่ต่อสู้เบี่ยงเบนไปยังเป้าหมายอื่น หรือทำให้คู่ต่อสู้เสียหลัก เสียการทรงตัวและเป็นการเปิดโอกาสให้เราใช้ไม้มวยตอบโต้ได้
4.  การปิดป้อง หมายถึง การใช้ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายปิดป้องอวัยวะที่เป็นจุดอ่อนของ
ร่างกาย การปิดป้องส่วนมากจะต้องปะทะกับไม้มวยของคู่ต่อสู้อย่างรุนแรง
            5.การบังถีบ หมายถึง การยกเข่าขึ้นบังการถีบของคู่ต่อสู้ เมื่อคู่ต่อสู้ใช้ไม้มวยโดยการถีบขา หน้าท้อง หน้าอก ให้เรายกเข่าขึ้นบังการถีบของคู่ต่อสู้ แล้วตอบโต้
           6. บังการเตะ หมายถึง การยกขาขึ้นสูงเพื่อบังการเตะของคู่ต่อสู้ เมื่อคู่ต่อสู้ใช้ไม้มวย   การเตะเฉียง เตะตัด ให้เรายกขาขึ้นสูงตามระยะของไม้มวยคู่ต่อสู้ขึ้นบังการเตะและพร้อมที่จะตอบโต้
          7. บังเข่า หมายถึง การยกขาขึ้นสูงเพื่อใช้บังเข่าของคู่ต่อสู้ เมื่อคู่ต่อสู้ตีเข่าเฉียง เข่าโค้ง  เข่าตัด ให้เรายกเข่าตรงกันข้ามกับเข่าของคู่ต่อสู้ขึ้นสูงเพื่อบังเข่าของคู่ต่อสู้
         8. บังศอก หมายถึง การใช้มือหรือแขนยกขึ้นกันศอกของคู่ต่อสู้เมื่อคู่ต่อสู้ตีศอกมาให้เรายกแขนป้องกันศอกของคู่ต่อสู้แล้วตอบโต้
        9. บังใน หมายถึง การยกเข่าขึ้นสูงเพื่อบังไม้มวยการเตะของคู่ต่อสู้ เมื่อคู่ต่อสู้เตะซ้ายให้เรายกเข่าซ้ายขึ้นบัง ถ้าคู่ต่อสู้เตะขวาให้เรายกเข่าขวาขึ้นบังไม้มวยการเตะของคู่ต่อสู้พร้อมตอบโต้ทันที
      10. การบังจับ หมายถึง การใช้มือบังจับไม่ให้ไม้มวยของคู่ต่อสู้ ปะทะกับตัวเรา เมื่อคู่ต่อสู้ถีบ เตะตรง เตะเฉียง ให้ใช้ฝ่ามือบังแล้วจับขาของคู่ต่อสู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น