วันเสาร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ประวัติความเป็นมาของมวยไทย

หน่วยการเรียนที่ 2
ประวัติความเป็นมาของมวยไทย

สาระสำคัญ
            การสอนมวยไทย ผู้สอนต้องให้ผู้เรียนศึกษาเรียนรู้ประวัติความเป็นมา ประโยชน์ของ มวยไทย เพื่อให้ผู้เรียนได้รู้ถึงคุณค่าของมวยไทยที่เป็นศิลปะการป้องกันตัวที่เกิดจากภูมิปัญญาของคนไทย

จุดประสงค์
            1. อธิบายถึงประวัติความเป็นมาของมวยไทย
            2. อธิบายถึงประโยชน์ของมวยไทย
            3. อธิบายถึงมวยไทยโบราณ
            4. อธิบายถึงมวยไทยโบราณ 4 ภาค
            5. อธิบายขั้นตอนการฝึกซ้อมประจำวัน
            6. อธิบายการจัดโปรแกรมการฝึกซ้อม

เนื้อหา
            1. ประวัติความเป็นมา
            2. ประโยชน์
            3. มวยไทยโบราณ
            4. มวยไทยโบราณ 4 ภาค
            5. ขั้นตอนการฝึกซ้อมประจำวัน
            6. การจัดโปรแกรมการฝึกซ้อม



สมัยกรุงสุโขทัย นั้นไม่ปรากฏหลักฐานเกี่ยวกับมวยไทยอย่างชัดเจนว่ามีความเป็นมาอย่างไร ทราบเพียงเล็กน้อยว่าในสมัยสุโขทัย ชาวไทยฝึกมวยไทยไว้ป้องกันตัวในเวลาออกศึก                  สงครามเท่านั้นและในสมัยนั้นพระมหากษัตริย์ทรงต้องมีความรู้เกี่ยวกับมวยไทยอย่างถ่องแท้ด้วย
            สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (2540 : 1 11) กล่าวว่า มวยไทยเป็นศิลปะการต่อสู้ของชนชาติไทย มีวิวัฒนาการมาหลายชั่วอายุคน มีประวัติการใช้มวยไทยต่อสู้อย่างกล้าหาญเพื่อป้องกันบ้านเมืองมาหลายยุคหลายสมัย มวยไทยจึงเป็นมรดกของการสั่งสมวัฒนธรรม ประเพณีหลาย ๆ ด้านอย่างผสมกลมกลืน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความเชื่อเกี่ยวกับ จิตวิญญาณ คาถาอาคม ดนตรี วรรณกรรม คุณธรรม จริยธรรม มวยไทยจึงเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ที่บรรพบุรุษไทย ได้คิดค้นอย่างชาญฉลาด โดยใช้ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายผสมกับพลังกายและพลังแห่งจิตวิญญาณของมนุษย์ ออกมาเป็นลีลา กระบวนท่าของการต่อสู้ได้อย่างงดงาม พิธีกรรมต่าง ๆ ที่มีขึ้นตั้งแต่แรกที่มอบตัวเป็นศิษย์จนกระทั่งการถ่ายทอดการเรียนรู้จนจบกระบวนท่าไม้มวยไทยของครูมวยแต่ละคนนั้น แฝงไว้ด้วยคติธรรมแห่งความรู้รักสามัคคีในหมู่คณะ ความกตเวที          มีมานะพยายาม ความซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียน ต่อร่างกายและจิต ต่อตนเอง สังคม และชาวโลก สิ่งสำคัญที่สุดเวลามีศึกสงครามคือความพยายามรักษาผืนแผ่นดินที่ตนอาศัยอยู่ให้มั่นคงที่สุด จำเป็นต้องมีการฝึกหัดการต่อสู้ป้องกันตัวด้วยมือเปล่าและอาวุธชนิดต่าง ๆ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการทำศึกสงครามต่อไป
            ปัจจุบัน มวยไทยถูกมองว่าเป็นศิลปะแห่งการใช้ความรุนแรง เป็นกีฬาของคนก้าวร้าว                  จึงทำให้คนไทย ไม่ค่อยให้ความสนใจฝึกฝนร่ำเรียนมวยไทยเท่าที่ควร ซึ่งในปัจจุบัน มวยไทยกำลังเสื่อมและสูญหายไป เพราะคนไทยไม่สนับสนุน และส่งเสริมแต่กลับไปให้ความนิยมกับศิลปะการต่อสู้ของชาวต่างชาติ ดังนั้นเราควรจะเล็งเห็นคุณค่าของศิลปะมวยไทยและช่วยกันส่งเสริม สนับสนุน สืบสาน ตำนานมวยไทยให้คงอยู่สืบไป




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น