วันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สมัยรัชกาลที่ 3

สมัยรัชกาลที่ 3
            สมัยรัชกาลที่ 3  พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงครองราชย์ ฑ.ศ.2367 ในสมัยนี้ ปรากฏคำกลอนที่กล่าวถึง การชกมวยหญิงในนิทานคำกลอนเรื่องพระอภัยมณี ของสุนทรภู่ ดังนี้
            แล้วพระองค์ทรงสั่งให้ตั้งแต่ง               ศพตำแหน่งน้อยพระมเหสี
            มีโขนหนังตั้งสมโภชโปรดเต็มที           แล้วให้มีมวยผู้หญิงแล้วทิ้งทาน
                                                                                                            พระอภัยมณี หน้า 310
            ในสมัยนี้ปรากฏหลักฐานที่สำคัญที่สุดอันเป็นเรื่องของมวยไทยโดยตรงได้แก่ ตำรามวยไทยโบราณที่เขียนขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 เป็นภาพเขียนท่ามวยลงในสมุดข่อย มีภาษาไทยเขียนบอกว่าแม่ไม้ ลูกไม้ และไม้แก้ มีจำนวนภาพทั้งหมด 46 ภาพ ประกอบด้วยภาพการตั้งท่าชกมวย
2 ภาพ ภาพชุดแม่ไม้มวยไทย 23 ภาพ มี 12 ท่า ภาพชุดลูกไม้มวยไทย 21 มี 12 ท่า ตำรามวยโบราณฉบับนี้ พระปลัดเต็ง วัดชนะสงคราม ได้นำมามอบให้หอสมุดแห่งชาติ เมื่อวันที่ 4 เมษายน พ.ศ.2474 ปัจจุบันหอสมุดแห่งชาติ ได้เก็บรวบรวมตำรามวยไทยโบราณเล่มนี้ไว้ที่หมวดตำราภาพ เลขที่ 10/ก มัดที่ 3 ตู้ที่ 117
            จากหลักฐานภาพเขียนท่ามวยไทยโบราณ ทำให้ทราบว่าครูมวยที่เขียนภาพเรียกท่ามวยนั้นว่าไม้ และลูกไม้ น่าจะหมายถึงแม่ไม้ลูกไม้ซึ่งมีอยู่อย่างละ 12 ท่า อันเป็นส่วนสำคัญให้เห็นการพัฒนาการของมวยไทย ซึ่งต่อมามีครูมวยที่มีความสามารถค้นคิดท่ามวยแยกย่อยออกไปอีกและเรียกชื่อต่างกันไป เพื่อประโยชน์ในการจดจำและแยกประเภทท่ามวยนั้น ๆ เช่น กลมวย เชิงมวย ไม้เกร็ด เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น