วันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

กีฬาไทยและกีฬาพื้นบ้านไทยภูมิปัญญาไทย

คุณค่าของกีฬาไทยและกีฬาพื้นบ้านไทยภูมิปัญญาไทย

                        กีฬาไทยและกีฬาพื้นบ้านไทย ภูมิปัญญาของคนไทย มีความสำคัญในการพัฒนาการของเด็ก เยาวชนเป็นอย่างมาก เนื่องจากกิจกรรมของเด็ก และเยาวชน ส่วนใหญ่ คือการละเล่น การละเล่น เป็นการส่งเสริม สนับสนุน ให้เด็ก และเยาวชนรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ทั้งยังได้ออกกำลังกายเป็นประจำทำให้เด็ก และเยาวชนมีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง มีจิตใจดีงาม รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย รู้รัก สามัคคี มีจิตใจเบิกบาน มีการพัฒนาด้านสมอง  ความคิดอ่าน ความคล่องแคล่ว ว่องไว ตลอดจนมีสรรถภาพทางกายและทางอารมณ์ สุขุม เยือกเย็น มั่นคงยิ่งขึ้น กีฬาไทยและกีฬาพื้นบ้านไทย ภูมิปัญญาไทย เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินวิถีชีวิตของเด็ก และเยาวชนไทยมาตั้งแต่โบราณเป็นกิจกรรมที่เกิดจากบริบทของคนไทย ตามสภาพแวดล้อม ที่อยู่อาศัย ธรรมชาติ วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณี ความเชื่อ ไสยศาสตร์ โดยใช้ความคิด ริเริ่ม หากุศโลบายและพัฒนา มาเป็นกีฬาไทยและกีฬาพื้นบ้านเพื่อนำมาใช้เป็นกิจกรรมการละเล่นของชาวบ้านในสมัยโบราณหลังจากการทำมาหากินทั้งวัน เพื่อให้เกิดความสนุกสนาน ผ่อนคลายความเครียดหลังจากการทำงานทั้งยังได้พบปะสังสรรค์พวกพ้องในหมู่บ้านสร้างความคุ้นเคย ความรักสามัคคีในหมู่คณะ
                        คุณค่าของกีฬาไทยและกีฬาพื้นบ้านไทย
                        กีฬาไทยและกีฬาพื้นบ้านไทยเป็นการละเล่นที่เกิดจากภูมิปัญญาของคนไทยในสมัยโบราณที่เล็งเห็นความสำคัญของกีฬาไทยและกีฬาพื้นบ้านไทย ในการพัฒนาเด็ก และเยาวชนทั้งยังสร้างความสนุกสนานให้กับหมู่คณะ การละเล่นกีฬาไทยและกีฬาพื้นบ้านไทยจึงแบ่งคุณค่าได้  5 ประการ ดังนี้
                        คุณค่าทางร่างกาย
                        คุณค่าทางร่างกาย ผู้ที่เล่นกีฬาไทยและกีฬาพื้นบ้าน ช่วยเสริมสร้างสมรรถภาพทางกายทำให้ร่างกายสมบูรณ์ แข็งแรง มีร่างกายสมส่วน มีความคล่องแคล่ว ว่องไว และยังสามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวันทำให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
                        คุณค่าทางจิตใจ และสติปัญญา
                        คุณค่าทางจิตใจ และสติปัญญา ผู้เล่นกีฬาไทยและกีฬาพื้นบ้านไทย เป็นประจำจะช่วยเสริมสร้างสมรรถภาพทางด้านจิตใจได้เป็นอย่างดี มีจิตใจเข้มแข็ง สุขุม เยือกเย็น มีความอดทน อดกลั้น มีน้ำใจเป็นนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย มีความสามัคคีในหมู่คณะ นอกจากนี้จะยังช่วยให้ผู้เล่นกีฬาพื้นบ้านไทยได้รับความสนุกสนาน เพลิดเพลิน ทำให้จิตใจ อารมณ์ร่าเริง แจ่มใส นอกจากนี้ยังช่วยพัฒนาด้านสมองของผู้เล่นทำให้เกิดความคิด หากุศโลบายที่จะได้รับชัยชนะจากการแข่งขันอีกด้วย
                        คุณค่าทางด้านคุณธรรม           
                        คุณค่าทางด้านคุณธรรม การเล่นกีฬาไทยและกีฬาพื้นบ้านไทย จะช่วยเสริมสร้างในด้านคุณธรรมให้กับผู้เล่นอย่างดียิ่ง จากกติกาการแข็งขันกีฬาไทยและกีฬาพื้นบ้านไทย ทำให้ผู้เล่นต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดช่วยขัดเกลาจิตใจ อารมณ์และยังได้มีการพัฒนาให้มีคุณธรรม และปรัชญาของกีฬาชนิดนั้น ๆ ด้วย
                        คุณค่าทางสังคม
                        คุณค่าทางสังคม กีฬาไทยและกีฬาพื้นบ้านไทย เป็นภูมิปัญญาของคนไทย ที่คิดค้น หากุศโลบาย วิธีการต่าง ๆ ออกมาเป็นเกม หรือกิจกรรมแล้วนำมาให้เด็ก เยาวชน และชาวบ้านได้เล่นกันในหมู่บ้าน ในงานเทศกาล งานประเพณีต่าง ๆ รวมถึงเล่นเพื่อผ่อนคลายหลังจากการทำงานมาทั้งวัน จึงถือได้ว่ากีฬาพื้นบ้านไทยเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติไทย ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิต ค่านิยม ไสยศาสตร์ ความเชื่อ ของคนไทย ดังที่
จอมพลเรือ หลวงยุทธ  ศาสตร์โกศล นายกสมาคมกีฬาไทย ฯ คนที่ 6 ได้กล่าวถึงกีฬาไทยเมื่อ พ.ศ.2504 ไว้ดังนี้
                        อันกีฬานั้น ย่อมเป็นที่รับกันได้โดยทั่วไป แล้วว่าเป็นเครื่องสร้างสรรค์ และส่งเสริม คุณธรรม และสามัคคีธรรมของประชากรทั่วโลกอย่างดียิ่ง เหตุนี้ ชาติต่าง ๆ ที่เจริญแล้ว จึงต่างพยายาม ปรับปรุง และส่งเสริมกีฬาประจำชาติของตนให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น ด้วยความมุ่งหมายที่จะนำออกเผยแพร่แก่ชาวโลก เพื่อเป็นการเชิดชูชาติของตนเอง เพราะกีฬาเป็นศิลปะประจำชาติส่วนหนึ่ง เป็นสัญลักษณ์แห่งวัฒนธรรม และอารยธรรมของชาติโดยแท้ ชาติไทยเราก็มีกีฬาประจำชาติอยู่มากหลาย ซึ่งล้วนเป็นสิ่งที่แปลกที่น่าดู น่าสนใจ และน่าจะออกเผยแพร่แก่ชาวโลก อันจะนำมาซึ่งชื่อเสียงเกียรติคุณให้แก่ประเทศชาติ
                        กีฬาไทยและกีฬาพื้นบ้านไทย จึงเป็นสิ่งสะท้อนถึงวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณีของไทย ที่มีคุณค่ายิ่งสำหรับสังคมที่คนไทยทุกคนควรภาคภูมิใจ และช่วยกัน อนุรักษ์ สืบสาน เผยแพร่ ให้เป็นสมบัติของชาติไทย สืบไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น