วันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ศิลปะการกอดปล้ำตีเข่า

ศิลปะการกอดปล้ำตีเข่า
            ในการแข่งขันชกมวยไทยสมัยปัจจุบันนี้ การกอดปล้ำตีเข่ามีความสำคัญมาก เพราะเข่าเป็นไม้มวยที่แข็งแรง และไม่มีเครื่องป้องกัน เมื่อปะทะเป้าหมายย่อมเกิดอันตรายทำให้คู่ต่อสู้เกิดการบาดเจ็บได้ ดังนั้น ผู้ที่มีความแข็งแรง ทนทาน ย่อมจะได้เปรียบคู่ต่อสู้ ประการสำคัญผู้ที่มีกลวิธีและทักษะในการปล้ำหลาย ๆ แบบ ย่อมได้เปรียบ นักมวยที่ดีจึงควรจะได้ศึกษาและฝึกฝนกลวิธีในการปล้ำแบบต่าง ๆ
            1. การปล้ำกอดคอตีเข่า วิธีการปล้ำกอดคอตีเข่า โดยการใช้แขนทั้งสองข้างสอดเข้าไปโอบกอดคอคู่ต่อสู้แล้วใช้มือเกาะคอคู่ต่อสู้ หรือเกาะมือตนเอง หรือใช้มือข้างหนึ่งเกาะแขน อีกข้างหนึ่งที่เหยียดตรงผ่านซอกคอคู่ต่อสู้ไป การปล้ำกอดคอตีเข่า แบ่งออกเป็น  3 ชนิด คือ
                  1.1 การกอดปล้ำโดยใช้มือทั้งสองข้างเกาะคอคู่ต่อสู้ วิธีการปล้ำให้ใช้แขนทั้งสองข้างโอบกอดคอคู่ต่อสู้แล้วเอาทั้งสองข้างเกาะกันไว้ โดยพยายามให้แขนอยู่ด้านในของแขนคู่ต่อสู้ เพื่อจะได้มีแรงกดคอและเป็นการได้เปรียบคู่ต่อสู้ และไม่ต้องใช้แรงมาก เมื่อกอดเกาะคอคู่ต่อสู้แล้ว ให้หนีบข้อศอกทั้งสองข้างให้ชิดกัน เพื่อป้องกันคู่ต่อสู้ใช้มือสอดแก้ โถมน้ำหนักตัวกดมือ
แขนและศอกลง เมื่อกดคอคู่ต่อสู้ลงได้ก็ใช้เข่าตีที่เป้าหมาย เช่น ท้อง ชายโครง ลิ้นปี่ หน้าอก คาง และใบหน้า
                  1.2 การปล้ำโดยใช้มือข้างหนึ่งเกาะคอและมืออีกข้างหนึ่งเกาะแขนคู่ต่อสู้ วิธีการให้ใช้แขนข้างหนึ่งสอดเข้าในแขนคู่ต่อสู้แล้วไปโอบกอดคอคู่ต่อสู้ แขนอีกข้างหนึ่งเกาะที่แขนคู่ต่อสู้ โดยแขนจะอยู่ด้านในหรือด้านนอกแขนคู่ต่อสู้ก็ได้ พยายามกดคอและแขนคู่ต่อสู้แล้วตีเข่าบริเวณท้อง ลิ้นปี่ หน้าอก คาง และใบหน้าของคู่ต่อสู้ วิธีนี้เมื่อคู่ต่อสู้ตีเข่าตอบโต้โดยยกเข่าข้างใดข้างหนึ่งขึ้นตีเข่า ให้ใช้แขนที่โอบกอดคอคู่ต่อสู้ดึงคอเข้าหาตัวเอง พร้อมใช้แขนข้างที่เกาะแขนคู่ต่อสู้ดันส่งไปด้านหน้า คู่ต่อสู้ก็จะล้มลง
                  1.3 การไล่แขน วิธีการให้ใช้แขนทั้งสองข้างสอดเข้าด้านในหรือด้านนอกแขนคู่ต่อสู้แล้วใช้มือจับที่บริเวณแขนท่อนบนของคู่ต่อสู้ ใช้ศอกกดหรือกันแขนของคู่ต่อสู้ที่จะสอด ออกแรงกดแขนทั้งสองของคู่ต่อสู้แล้วตีเข่าเป้าหมายบริเวณท้อง ชายโครง ลิ้นปี่ หน้าอก เมื่อคู่ต่อสู้ตีเข่าโดยยกเข่าข้างใดข้างหนึ่งขึ้นตี ให้ใช้มือข้างใดข้างหนึ่งที่จับอยู่ที่แขนท่อนบนของคู่ต่อสู้ ดึงเข้าหาตัว พร้อมใช้มืออีกข้างหนึ่งดันแขนคู่ต่อสู้ไปด้านที่ดึงแขนของคู่ต่อสู้ ทำให้ล้มหรือเสียหลัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น