วันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ขั้นตอนการไหว้ครูร่ายรำมวยไทย

ขั้นตอนการไหว้ครูร่ายรำมวยไทย
1.            เมื่อนักมวยมาถึงเวทีมวยให้นั่งคุกเข่าพนมมือทำจิตใจให้เป็นสมาธิน้อมรำลึกถึง
คุณพระแม่ธรณีและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่เป็นเจ้าที่ปกปักรักษาสถานที่แห่งนั้น ให้มาปกป้องคุ้มครองให้การชกมวยในครั้งนี้จงเป็นผู้ประสบชัยชนะและปลอดภัยจากอันตรายทั้งปวง
แล้วก้มลงกราบพระแม่ธรณี 3 ครั้ง แล้วใช้มือหยิบดินที่พื้นมาวางลงบนศีรษะแล้วลุกขึ้นก้าวขึ้นเวที
2.            ก่อนข้ามเชือกเข้าไปในสังเวียนให้พนมมือไหว้แล้วเสกคาถาหรือขอขมาแม่ย่านางเวที
แล้วลูบเชือกเป็นเชือกไปมา การเบิกทางปราบมารทั้งหลาย โดยลูบเชือกไปมา 3 ครั้งหรือบางครูมวยให้เสกคาถาอย่างอื่น เป็นต้น
3.            กระโดดข้ามเชือกเข้าสู่สังเวียน เดินไปกลางเวทีพนมมือไหว้ผู้ชมการแข่งขันทั้งสี่ทิศ
แล้วเดินมาที่มุมของตนเองแล้วกราบที่มุมหนึ่งครั้ง
            การปฎิบัติแต่ละขั้นตอนก่อนขึ้นสู่เวทีและเข้าในสังเวียนครูมวยแต่ละคนอาจจะมีข้อ
ปฎิบัติไม่เหมือนกัน
            ก่อนการแข่งขันชกมวยนักมวยทุกคนต้องทำการไหว้ครูร่ายรำมวยไทยก่อน เพื่อรำลึกถึงคุณบิดา มารดา ครูบาอาจารย์ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่เคารพนับถือให้มาคุ้มครองตนเอง พร้อมทั้งขอให้ได้รับชัยชนะด้วยความปลอดภัยแล้วจึงไหว้ครูร่ายรำมวยไทย
            ท่าทางในการไหว้ครูร่ายรำมวยไทยที่แพร่หลายในปัจจุบันมีดังนี้
            1.  การกราบ นั่งคุกเข่ามือพนมแล้วกราบลงพื้น 3 ครั้ง     
            2. กอบพระแม่ธรณี ให้กอบพระแม่ธรณี โดยกางมือทั้งสองออกกวาดพระแม่ธรณี (กอบพื้น) กวาดพื้นให้สุดมือ เมื่อมือชิดกันให้หงายฝ่ามือแล้วดึงมือทั้งสองยกขึ้นสู่อก                  
            3. ถวายบังคม  ถวายบังคม โดยเหยียดมือทั้งสองออกไปด้านหน้าให้ตรึงแล้วยกมือทั้งสองขึ้นสูงระดับหน้าผาก พร้อมเงยหน้าขึ้นมองมือทั้งสอง แล้วลดมือทั้งสองลงสู่หน้าผากให้หลังฝ่ามือแตะที่หน้า แล้วยกมือทั้งสองขึ้นให้แขนเหยียดตรึง แล้วลดมือทั้งสองลงกลับสู่ท่าพนมมือที่อก กระทำ 3 ครั้ง    
            4. ท่าพรหมสี่หน้านั่ง เมื่อถวายบังคมเสร็จสิ้นให้ลุกขึ้นนั่งยกมือพนมที่หน้าอกแล้ว
ร่ายรำท่าสอดสร้อยมาลา (ควงหมัด 3 รอบ) หรือท่าร่ายรำอื่น ๆ แล้วพลิกตัวหันหลังกลับไปทิศเบื้องหลังแล้วร่ายรำท่า สอดสร้อยมาลาหรือท่าร่ายรำอื่น ๆ แล้วพลิกตัวไปทิศเบื้องซ้าย (อยู่ด้านขวา) แล้วร่ายรำท่าสอดสร้อยมาลาหรือท่าร่ายรำอื่น ๆ แล้วพลิกตัวกลับหลังไปทิศเบื้องขวาแล้วร่ายรำท่าสอดสร้อยมาลาหรือท่าร่ายรำอื่น ๆ
5. ท่าย่างสามขุม เมื่อร่ายรำท่าพรหมสี่หน้านั่งเสร็จสิ้นให้ลุกขึ้นยืนตรงพนมมือท่า
เทพนิมิตคือยกเข่าซ้ายขึ้นให้สูงตั้งฉากกับพื้นมือซ้ายวางลงบนหน้าขาซ้าย มือขวายกขึ้นงอแขน กำหมัดยกขึ้นอยู่ระดับแก้มปิดปลายคางแล้ววางเท้าซ้ายลง ให้ก้าวเท้าขวาเฉียงไปทางขวามือซ้ายงอยกขึ้นระดับแก้มปิดปลายคาง มือขวาวางลงบนหน้าขาซ้าย แล้วสลับมายกเท้าซ้ายก้าวย่างเฉียงไปทางซ้าย ยกมือสลับซ้ายเป็นขวาเช่นกันให้ระยะก้าวเท่า ๆ กันจนถึงที่หมายเมื่อถึงที่หมายให้พนมมือท่าเทพนิมิ                                                                                               
            6. ท่าพรหมสี่หน้ายืน การร่ายรำท่าพรหมสี่หน้ายืนนักมวยส่วนมากจะย่างสามขุมไป
กึ่งกลางเชือกระหว่างมุม เมื่อย่างสามขุมใกล้กึ่งกลางเชือกให้นักมวยร่ายรำท่าต่าง ๆ เช่น                 สอดสร้อยมาลา พระรามแผลงศร หงษ์เหิร เป็นต้น
                   6.1 สอดสร้อยมาลา เมื่อย่างสามขุมมาใกล้กึ่งกลางเชือกให้พนมมือท่าเทพนิมิต             ยกขาซ้ายขึ้นสูงแล้วยกมือขึ้นควงหมัด 3 รอบ                                                                                                 6.2 พระรามแผลงศร มักนิยมร่ายรำเพียงทิศเดียวคือหันหน้าไปทางทิศของคู่ต่อสู้ เมื่อย่างสามขุมมาใกล้กึ่งกลางเชือกก้าวเท้าซ้ายไปข้างหน้า 1 ก้าว พร้อมกับชูแขนทั้งสองข้างในลักษณะจับคันศรด้วยมือซ้ายยกคันขึ้นสูงระดับหูตัวยืนนิ่งสายตามองไปที่คู่ต่อสู้ มือขวาเอื้อมมา
ด้านหลังทำท่าลักษณะหยิบลูกศรบริเวณต้นคอมาพาดคันศรแล้วน้าวสายศรมาด้านหลัง 2 – 3 ครั้ง ครั้งที่ 4 ปล่อยลูกศรออกไปวางเท้าขวาลงพื้น ยกมือซ้ายงอขึ้นด้านหน้าพร้อมกับทำท่ายกมือป้องเหนือหน้าผาก ตามองดูลูกศรไปคล้ายกับดูว่าลูกศรจะถูกเป้าหมายหรือไม่ หากไม่ถูกเป้าหมายให้             ส่ายหน้าแล้วปฎิบัติเหมือนเดิมแต่ไม่ควรเกิน 3 ครั้ง ถ้าถูกเป้าหมายให้ผงกศีรษะ สีหน้าแสดงความยินดี                                                                            
                   6.3 หงส์เหิร การร่ายรำท่าหงส์เหิร เมื่อร่ายรำท่าย่างสามขุมมาใกล้กึ่งกลางเชือกแล้วให้ยกเท้าขวาเหยียดไปด้านหลังยืนทรงตัวด้วยเท้าซ้ายโน้มตัวไปข้างหน้าเล็กน้อย แล้วให้กางแขนทั้งสองข้างออกด้านข้างสุดแขน ย่อเข่าลงพร้อมกับค่ำฝ่ามือทั้งสองลงลดแขนทั้งสองลง ยืดเข่าให้ตรงพร้อมกับงอข้อมือขึ้นให้ปลายนิ้วมือทั้งสองเชิดขึ้น แล้วลดเท้าขวาลงยืนกับพื้น แล้วเปลี่ยนเป็นเหยียดเท้าซ้ายไปข้างหลังร่ายรำเช่นเดียวกัน ลักษณะคล้ายนกกำลังบิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น