วันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

วิ่งชิงธง (วิ่งวัวคน) กีฬาไทย

วิ่งชิงธง  (วิ่งวัวคน)

                        วิ่งชิงธงหรือวิ่งชิ่งวัวคนเป็นการเล่นที่เก่าแก่ชนิดหนึ่งของไทย   นิยมเล่นกันในจังหวัดต่างๆของภาคกลาง  การวิ่งลักษณะนี้เป็นการวิ่งเร็วนั่นเองสันนิษฐานว่าเลียนแบบมาจากการแข่งขันวิ่งวัวหรือวิ่งควายที่ใช้วัวหรือควายวิ่งแข่งกันจริงๆ  การเล่นนี้มีมาแต่โบราณโดยมีชื่อเรียกแตกต่างกันในสมัยกรุงสุโขทัย เรียกว่า คนแล่น  ในสมัยกรุงศรีอยุธยา เรียกว่า วิ่งวัว วิ่งควาย วิ่งวัวควาย และโคคน เป็นต้น ชาวบ้านในสมัยก่อนนิยมเล่นวิ่งวัวคนเพื่อเป็นการประลองความเร็ว เพื่อการออกกำลังกายตลอดจนเล่นเพื่อความสนุกสนาน  และมักเล่นหลังฤดูเก็บเกี่ยวโดยใช้ทางเกวียนเป็นที่วิ่งมีการขึงเชือกกลางทางเกวียนเพื่อวิ่งชิงธงกัน  ต่อมามีการพัฒนาเล่นเป็นทีมโดยจับมือกันออกวิ่งแล้วชิงธงและจากหลักฐานพบว่ามีการเล่นวิ่งวัวคนในงานนักขัตฤกษ์ต่างๆ งานเทศกาล งานประจำปี
ปัจจุบันกีฬาวิ่งวัวคนตามรูปแบบการเล่นในสมัยก่อนยังมีปรากฏอยู่บ้างในท้องถิ่นชนบท
                        อุปกรณ์
                1. ธงพร้อมเสาหลักสำหรับเสียบธง
                2. เสาหลักสำหรับพันเชือกผูกเอว
                3. มีดหรือขวาน
                4. ราวเชือกผูกธงสี
                วิธีเล่น
                1. จัดสถานที่เล่นที่เป็นพื้นกว้าง  ความยาว 20 เมตร (พิจารณาจากสภาพพื้นที่เป็นสำคัญ)  ที่เส้นเริ่มปักเสาหนึ่งต้นและวัดจากเส้นเริ่มไปตามความยาวที่กำหนดปักหลักสำหรับเสียบธง
                2. ผู้เล่นมี 2 คน ให้ผู้เล่นทั้งสองคนผูกเอวด้วยเชือกแล้วนำไปคล้องไว้กับเสาที่เส้นเริ่ม  ผู้เล่นยืนเตรียมพร้อมที่จะออกวิ่ง  กรรมการดูให้ผู้เล่นอยู่ในเส้นเริ่มระดับเดียวกัน  ถ้าเล่นเป็นทีมให้มีผู้เล่นทีมละ 9 คน  ผู้เล่นจะจับมือออกวิ่งพร้อมกันเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณเริ่ม
                3. กรรมการให้สัญญาณปล่อยตัวผู้วิ่งและตัดเชือกที่ผูกเสาออก  ผู้เล่นแต่ละคนจะต้องวิ่งอย่างเร็วที่สุดไปที่เสาเส้นชัยที่ปักธงไว้และคว้าธงออกจากเสา  ถ้าเป็นทีม ทีมที่วิ่งดึงธงออกจากเสาได้ก่อนเป็นผู้ชนะ กรณีจับธงพร้อมกันทีมที่จับธงสูงกว่าเป็นผู้ชนะโดยยึดด้านธงเป็นหลัก
                กติกา
                1. ผู้เล่นแต่ละคน (แต่ละทีม)  ต้องไม่วิ่งเบียด  วิ่งตัดหน้า  หรือแกล้งผู้เล่นอื่นและขณะวิ่งต้องไม่วิ่งล้ำออกนอกช่องวิ่ง
                2. ผู้เล่นจับมือออกวิ่งพร้อมกันและมือต้องไม่หลุดออกจากกัน
                3. ผู้วิ่งหรือทีมที่ดึงธงออกจากเสาก่อนเป็นผู้ชนะ
                4. มีกรรมการอย่างน้อย 2 คน ทำหน้าที่ปล่อยตัวและควบคุมการแข่งขันและตัดสินผลการแข่งขัน


1 ความคิดเห็น: