บทที่ 3
วิธีดำเนินการศึกษาค้นคว้า
ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ดำเนินตามขั้นตอน ดังนี้
1. การกำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
2. การสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
3. การเก็บรวบรวมข้อมูล
4. การจัดกระทำข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล
การกำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ประชากร
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ ครู - อาจารย์ และนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
ในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษาของจังหวัดตาก ปีการศึกษา 2545 มีจำนวน 8 อำเภอ 1 กิ่งอำเภอ มีโรงเรียนจำนวน 20 โรงเรียน มีจำนวนประชากรทั้งหมด 8,099 คน
การเลือกกลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางกำหนดขนาด ของเครจซี่ และมอร์แกน ( Krejcie and Morgan อ้างถึงใน พวงรัตน์ ทวีรัตน์. 2543 : 303 ) กลุ่มตัวอย่างดำเนินการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multistage Random Sampling) โดยดำเนินการดังนี้
1. นำรายชื่ออำเภอในจังหวัดทั้งหมดมาเรียงลำดับจากอำเภอที่มีจำนวนโรงเรียนมากไปหาจำนวน
โรงเรียนน้อย และคัดเลือกเอาอำเภอลำดับที่ 1 – 5 ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 9 โรงเรียน จากโรงเรียนทั้งหมด 16 โรงเรียน
2. สุ่มกลุ่มตัวอย่างจากครู – อาจารย์ของแต่ละโรงเรียนที่ถูกเลือก จำนวน 242 คน
3. สุ่มกลุ่มตัวอย่างจากนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายของแต่ละโรงเรียนที่ถูกเลือก จำนวน 366 คน จำแนกตามระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยเลือกเพศชายจำนวน 61 คน และเพศหญิงจำนวน 61 คน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยเลือกเพศชายจำนวน 61 คน และเพศหญิงจำนวน 61 คน ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยเลือกเพศชายจำนวน 61 คน และเพศหญิงจำนวน 61 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล
แบบสอบถามที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น จากการศึกษาเอกสาร ตำรา บทความ งานวิจัยที่เกี่ยวกับเนื้อหา
การวิจัย นำมาสร้างแบบสอบถาม แบ่งเป็น 3 ตอนดังนี้
ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบสำรวจ
รายการ (Check list)
ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามความคิดเห็น เกี่ยวกับสภาพและความต้องการในการดำเนินการ
จัดโครงการกีฬาป้องกันยาเสพติดในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดตาก มีลักษณะแบบมาตราส่วนประมาณ
ค่า (Rating scale)ตามแบบของลิเคริท ( Likert’s scale)โดยตัดค่าปานกลางออก เนื่องจากป้องกันการลังเล ในการตัดสินใจจึงเหลือเพียง 4 ระดับ คือ มากที่สุด มาก น้อย และน้อยที่สุด
การกำหนดค่าระดับของความคิดเห็น ซึ่งมีค่าดังนี้
4 หมายถึง มากที่สุด
3 หมายถึง มาก
2 หมายถึง น้อย
1 หมายถึง น้อยที่สุด
การกำหนดค่าคะแนนเฉลี่ยของระดับความคิดเห็น
ค่าเฉลี่ย 3.50 – 4.00 หมายถึง มากที่สุด
ค่าเฉลี่ย 2.50 – 3.49 หมายถึง มาก
ค่าเฉลี่ย 1.50 – 2.49 หมายถึง น้อย
ค่าเฉลี่ย 1.00 – 1.49 หมายถึง น้อยที่สุด
ตอนที่ 3 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพการดำเนินการป้องกันยาเสพติดในโรงเรียนที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน และความต้องการพัฒนาการดำเนินการป้องกันยาเสพติดในโรงเรียนจังหวัดตาก มีลักษณะแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) ตามแบบของลิเคริท ( Likert’s scale)โดยตัดค่าปานกลางออก เนื่องจากป้องกันการลังเลในการตัดสินใจจึงเหลือเพียง 4 ระดับ คือ มากที่สุด มาก น้อย และน้อยที่สุด
การกำหนดค่าระดับของความคิดเห็น ซึ่งมีค่าดังนี้
4 หมายถึง มากที่สุด
3 หมายถึง มาก
2 หมายถึง น้อย
1 หมายถึง น้อยที่สุด
การกำหนดค่าคะแนนเฉลี่ยของระดับความคิดเห็น
ค่าเฉลี่ย 3.50 – 4.00 หมายถึง มากที่สุด
ค่าเฉลี่ย 2.50 – 3.49 หมายถึง มาก
ค่าเฉลี่ย 1.50 – 2.49 หมายถึง น้อย
ค่าเฉลี่ย 1.00 – 1.49 หมายถึง น้อยที่สุด
ขั้นตอนในการสร้างเครื่องมือ
1.ศึกษาเอกสาร ตำรา บทความ หลักการ ทฤษฎี และงานวิจัยต่างๆที่เกี่ยวกับเนื้อหาการจัด
โครงการกีฬาเพื่อป้องกันยาเสพติดในโรงเรียนมัธยมศึกษา
2. นำข้อมูลที่ได้จากการศึกษามารวบรวมเรียบเรียงเพื่อกำหนดโครงสร้างของเครื่องมือ และสร้างแบบสอบถามเกี่ยวกับการจัดโครงการกีฬาเพื่อป้องกันยาเสพติดในโรงเรียนมัธยมศึกษา
3. นำแบบสอบถามฉบับร่างไปให้ประธานคณะกรรมการควบคุมปริญญานิพนธ์และกรรมการควบคุม ตรวจแล้วนำไปปรับปรุงแก้ไข
4. นำเครื่องมือที่เป็นแบบสอบถามพบผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่านตรวจสอบเพื่อวิเคราะห์หาความเที่ยงตรงเชิงประจักษ์ (Face Validity)
5. นำแบบสอบถามมาปรับปรุงตามที่ผู้เชี่ยวชาญเสนอแนะ และนำไปให้อาจารย์ที่ปรึกษาและกรรมการควบคุมปริญญานิพนธ์ตรวจอีกครั้งหนึ่ง
6. นำแบบสอบถามที่ปรับปรุงแก้ไขแล้วไปทดลองใช้ (Try out) กับครู-อาจารย์และนักเรียน จำนวน 2 กลุ่มๆ ละ 30 คน รวมจำนวนทั้งหมด 60 คน ที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง และนำผลการทดลองใช้เครื่องมือไปคำนวณ หาค่าความเชื่อมั่น ( Reliability ) โดยสูตรสัมประสิทธิ์แอลฟ่า ( a - Coefficient ) ของ ครอนบัค ( Cronbach ) ได้ค่าความเชื่อมั่น .97
7. นำแบบสอบถามที่สมบูรณ์ไปใช้ในการศึกษาวิจัย
วิธีการรวบรวมข้อมูล
1. ขอหนังสือจากบัณฑิตวิทยาลัย สถาบันราชภัฏอุตรดิตถ์ โครงการร่วมมือทางวิชาการมหาวิทยาลัย
ศรีนครินทรวิโรฒ ถึงผู้อำนวยการสามัญศึกษาจังหวัดตากเพื่อขอความอนุเคราะห์ในการเก็บข้อมูล
2. ผู้วิจัยทำหนังสือนำเพื่อแนะนำตัวผู้วิจัย ชี้แจงวัตถุประสงค์ ประโยชน์วิธีการตอบการเก็บแบบสอบ
ถามคืน
3. ขอหนังสือจากสำนักงานสามัญศึกษาจังหวัดตาก ถึง สถานศึกษาในทุกอำเภอที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง
เพื่อขอความร่วมมือในการเก็บข้อมูล
4. เดินทางเก็บข้อมูลด้วยตนเองโดยครู-อาจารย์เก็บข้อมูลวันประชุมใหญ่ที่จังหวัด นักเรียนขอดำเนินการ
เก็บข้อมูลในคาบเรียนด้วยตนเองพร้อมอาจารย์ผู้สอนในคาบที่ได้รับอนุญาต แล้วนำแบบสอบถามมาตรวจความสมบูรณ์ ความถูกต้อง เพื่อนำไปดำเนินการวิเคราะห์
วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล
ตรวจแบบสอบถาม แล้วนำมาแยกออกตามตัวแปรที่จะต้องการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้
โปรแกรม SPSS (Statistical package for Social Sciences versions10.0.07)
2.1 แบบสอบถามตอนที่ 1 เกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบหาค่าร้อยละ
2.2 แบบสอบถามตอนที่ 2 ความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพและความต้องการในการดำเนินการ
2.3 เปรียบเทียบความแตกต่างของความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพและความต้องการในการดำเนินการจัดโครงการกีฬาป้องกันยาเสพติดในโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดตากระหว่าง ครู-อาจารย์กับนักเรียนโดยใช้ t –test
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น